สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับ MIT App Inventor









เริ่มต้นเรามารู้จักกับ App Inventor กันก่อนนะครับ
      App Inventor จะเป็นเหมือนเครื่องมือที่ช่วยในการสร้าง Application บนมือถึอที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ โค้ดที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม  ตัวเครื่องมือหรือ App Inventor จะมี บล๊อก ที่รวบรวมคำสั่งต่างๆ เอาไว้ เราก็เพียงแค่ลากบล๊อกเหล่านั้นมาเชื่อมต่อกัน ตามการทำงานที่เราได้ออกแบบไว้ อาจจะเข้าใจยากสักหน่อยสำหรับผู้เริ่มต้นนะครับ แต่เมื่อได้อ่านบทความที่จะเขียนไปเรื่อยๆ ก็จะเข้าใจได้เอง
ก่อนที่เราจะสามารถใช้ App Inventor ได้นั้น เราจะต้องมีบัญชีของ Google ก่อนนะครับ การสมัครบัญชีของ Google เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.google.co.th กดลงชื่อเข้าสู่ระบบ ด้านขวามือ จากนั้นกดสมัครใช้งาน กรอกข้อมูลของเราลงไป เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้เราก็จะมีบัญชีของ Google ไว้ใช้งานแล้วนะครับ

เข้าไปที่เว็บไซต์ http://ai2.appinventor.mit.edu/ ลงชื่อเข้าใช้ จะได้หน้าจอดังภาพข้างล่าง
กด new project เพื่อทำการสร้างโปรเจคใหม่
ส่วนของการออกแบบหน้าจอ

ส่วนของการจัดการ Blocks



ตัวอย่าง การเขียนโปรแกรม
หน้า Designer เป็นส่วนของออกแบบหน้าจอ เช่น ใช้เครือ่งมือ User Interface,Layout
 Block จะสัมพันธ์กับ Component ในส่วนของ Designer  ว่ากันง่ายๆคือ  Component ไหนที่จะเรียกใช้ในการลากวางชุดคำสั่งในหน้า Block จะต้องลาก Component ที่เกี่ยวข้องมาวางใน Viewer ในหน้า Designer เสียก่อน หากเอามา Block แต่ละแบบที่ผมอธิบายมาต่อกัน จะได้ชุดคำสั่งที่ทำงานได้ประมาณนี้
ผลที่ได้จากการออกแบบ Application บน Android ก็จะได้มาเป็นแบบนี้
นายไชยวัฒน์ รอดมา เลขที่7 ชั้น ปวส.2 กลุ่ม3 แผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์














ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสร้างแอปพลิเคชั่นทายคำศัพท์

1.User Interface Components

โปรแกรม MIT App Inventor 2